วันอังคารที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2552

เคี้ยวหมากฝรั่ง ช่วยเพิ่ม คะแนน คณิตศาสตร์

ผลการศึกษาของคณะนักวิจัย วิทยาลัยแพทย์ศาสตร์ในสหรัฐฯ พบ การเคี้ยวหมากฝรั่งอาจช่วยให้เด็กวัยรุ่นมีผลการเรียนดีขึ้น ทั้งนี้นายเครก จอห์นสตัน แห่งวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์เบย์เลอร์ ในเมืองฮิวส์ตัน รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา วิจัยพบ นักเรียนที่เคี้ยวหมากฝรั่งในชั้นเรียนคณิตศาสตร์เป็นเวลา 14 สัปดาห์ มีคะแนนทดสอบมาตรฐานทางคณิตศาสตร์ และผลการเรียนปลายภาคดีกว่านักเรียนที่ไม่ได้เคี้ยวหมากฝรั่ง นายกิล เลอเวล ผู้อำนวยการบริหารสถาบันวิทยาศาสตร์ริกลีย์ ระบุว่า ริกลีย์ได้รับข้อมูลจากลูกค้าหมากฝรั่งหลายคนที่ระบุว่าการเคี้ยวหมากฝรั่งช่วยให้มีสมาธิขึ้น ดังนั้นบริษัทจึงเริ่มก่อตั้งสถาบันวิทยาศาสตร์ขึ้นมาวิจัยว่าข้ออ้างเหล่านั้นเป็นจริงหรือไม่ โดยร่วมมือกับคณะนักวิจัยของวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์เบย์เลอร์ ที่ทำการศึกษาชั้นเรียนคณิตศาสตร์ 4 ห้อง หรือเด็กนักเรียน 108 คน อายุระหว่าง 13-16 ปีจากโรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองฮิวส์ตัน รัฐเท็กซัส ซึ่งรับนักเรียนฮิสแปนิก หรือผู้พูดภาษาสเปนจากครอบครัวรายได้ต่ำ การศึกษาทำโดยแบ่งนักเรียนออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรกเป็นนักเรียนที่ได้รับแจกหมากฝรั่งไร้น้ำตาลของริกลีย์ไปเคี้ยวระหว่างเรียน ทำการบ้าน และทำข้อสอบ เด็กกลุ่มนี้จะเคี้ยวหมากฝรั่งอย่างน้อย 1 แท่ง เป็นเวลาร้อยละ 86 ระหว่างเรียนคณิตศาสตร์ และร้อยละ 36 ของเวลาที่ทำการบ้าน ส่วนอีกกลุ่มไม่ได้รับแจกหมากฝรั่ง หลังจากนั้น 14 สัปดาห์พบว่า นักเรียนที่ได้รับแจกหมากฝรั่งทำคะแนนสอบวิชาคณิตศาสตร์ดีขึ้นร้อยละ 3 จากการทดสอบประเมินความรู้ และทักษะของรัฐเท็กซัส แต่ไม่พบว่านักเรียนสองกลุ่มทำคะแนนต่างกันในการทดสอบวู้ดค็อก จอห์นสัน ที่ 3 และพบว่าเด็กที่เคี้ยวหมากฝรั่งมีผลการเรียนปลายภาคดีกว่าเด็กที่ไม่ได้เคี้ยวหมากฝรั่ง ส่วนผลการศึกษาอีกชิ้น พบว่า นักศึกษาระดับวิทยาลัยที่เคี้ยวหมากฝรั่งขณะได้รับมอบหมายให้ทำโจทย์คอมพิวเตอร์ยากๆ จะมีระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งผลิตออกมาเมื่อร่างกายมีความเครียดน้อยกว่าเมื่อเทียบกับตอนที่ไม่ได้เคี้ยวหมากฝรั่ง นายเลอเวล คิดว่า การเคี้ยวหมากฝรั่งช่วยลดความเครียด จึงทำให้เด็กนักเรียนสามารถเรียนหรือทำข้อสอบได้ดี

ที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์
อ้างอิงhttp://www.edunews.sannuk.com/board/board-in-page.php?p=show&Category=news&No=90

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น