วันอังคารที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2552

เคล็ดลับการเรียน “คณิตศาสตร์” ขั้นเทพ !


>> ความเครียดไม่เคยช่วยให้การเรียนดีขึ้น
เริ่มต้นกันที่ ดิสนีย์ หรือ นิปุณ ปิติมานะอารีย์ นักเรียน ม.3 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒปทุมวัน เล่ามาว่า สาเหตุที่ชอบวิชาคณิตศาสตร์ เพราะเป็นวิชาที่สนุก เป็นวิชาพื้นฐานของหลายๆ วิชารวมกัน และต่อยอดไปยังวิชาอื่นๆ ได้
เมื่อก่อนผมเคยทำข้อสอบคณิตศาสตร์แล้วเครียดมากที่ทำไม่ได้ จนบางครั้งถึงกับปวดหัว แต่ตอนนี้ผมรู้วิธีแก้ คืออย่าเครียด และทำให้ดีที่สุดพอ เพราะความเครียดไม่ช่วยอะไรเลย ถ้าเราไม่เครียดก็จะเรียนได้อย่างมีความสุข

>> ฝึกทำโจทย์ และนั่งสมาธิ
ด้าน ม็อด หรือ นายธนาตย์ คุรุธัช นักเรียน ม.5 จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา แอบเล่ามาว่า ชอบวิชาคณิตศาสตร์มาตั้งแต่เด็กๆ เพราะเป็นวิชาที่ไม่ต้องจำอะไรมาก ใช้การคิดวิเคราะห์เป็นหลัก และเป็นวิชาที่สนุก ได้แก้โจทย์ปัญหาต่างๆ ส่วนเทคนิคการเรียนคณิตก็ฝึกฝนทำโจทย์สม่ำเสมอ และฝึกนั่งสมาธิเพื่อให้จิตใจสงบนิ่ง
ขณะที่ ภู หรือ นายพงศ์ภัค ภูมิวัฒน์ นักเรียน ม.6 แห่งรั้วเตรียมอุดมศึกษาเช่นเดียวกัน ก็บอกเล่ามาว่า สนใจคณิตศาสตร์ตั้งแต่เด็ก ตอนเด็กคุณแม่ซื้อหนังสือคณิตศาสตร์ หรือนิทานมาให้อ่าน และฝึกทำอยู่เสมอ ทำให้มีทักษะในการคิดเลข เวลาที่เริ่มท้อ หรือขาดสมาธิในการทำงานคุณพ่อคุณแม่จะให้กำลังใจ และเตือนสติอยู่เสมอ

>> ความกดดัน ทำให้เราไม่ประสบผลสำเร็จ
เคล็ดลับในการเรียนของ นายภู คือ เวลาเรียนอย่ามุ่งมั่นจนเกินไป เพราะจะทำให้เกิดแรงกดดันแล้วทำอะไรไม่เป็นระบบ และไม่ประสบความสำเร็จ สิ่งสำคัญก็คือ ต้องรู้จักแบ่งเวลาว่าเวลาไหนควรจะเรียน ควรทบทวนตำรา หรือเวลาไหนควรเล่น ตั้งใจทำสิ่งที่เราต้องการให้ดีที่สุด ถ้ายังไม่ประสบความสำเร็จก็พยายามหาสาเหตุ และแก้ไขตัวเองในการเรียนครั้งต่อไป


อ้างอิง http://kbusociety.eduzones.com/th/archives/118

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น