วันอังคารที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2552

คอนเทคเลนส์แบบใหม่ เพื่อการตรวจวัดระดับน้ำตาลในผู้ป่วยเบาหวาน

ด้วยความก้าวล้ำทางวิทยาศาสตร์และการคิดค้นงานวิจัยใหม่ๆ ทำให้คอนเทคเลนส์ในอนาคต จะไม่ใช่เป็นเพียงแค่ อุปกรณ์เพื่อการมองเห็นสำหรับผู้ไม่ชื่นชอบการสวมแว่นสายตาอีกต่อไป แต่จะยังทำหน้าที่ ในการตรวจวัดระดับน้ำตาลในผู้ที่ป่วยเป็นเบาหวานได้อีกด้วย
โดยอาศัยหลักการตรวจวัดปริมาณกลูโคสในน้ำตา ผ่านทางเลนส์ที่เคลือบสารที่มีฟลูออเรสเซนส์โมเลกุล ทำให้เมื่อมีแสงมากระทบเลนส์ชนิดพิเศษดังกล่าวนี้ จะทำให้สามารถทำปฏิกิริยากับกลูโคส จึงสามารถตรวจวัดกลูโคสที่มีในน้ำตาได้
จากการศึกษาวิจัยโดยทีมวิจัยจาก CIBA Vision in Atlanta USA ซึ่งได้ทำการทดสอบ ความสามารถในการตรวจวัดระดับน้ำตาลในน้ำตา ของคอนเทคเลนส์พิเศษนี้กับผู้ป่วยเบาหวานจำนวน 9 คน เทียบกับคนปกติ 3 คน ได้ผลการทดสอบในระดับที่น่าพอใจ โดยพบว่าให้ค่าความถูกต้องในการตรวจวัด ในระดับที่ใกล้เคียง เกือบจะเท่ากับค่าที่วัดได้จากการตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดโดยวิธี finger prick test ซึ่งเป็นวิธีมาตรฐานการทดสอบที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน แม้ผลการตรวจวัดจะใช้เวลานานกว่าก็ตาม และจากการศึกษาผลข้างเคียงของการใช้ พบว่าการใช้คอนเทคเลนส์ชนิดพิเศษนี้ ไม่ทำให้เกิดผลข้างเคียง หรือมีอาการระคายเคืองต่อผู้ป่วยแต่อย่างใด และในอนาคตคณะผู้วิจัยกลุ่มนี้ ก็ได้วางแผนที่จะขยายฐานการศึกษา กลุ่มตัวอย่างไปยังกลุ่มคนไข้ในจำนวนที่มากขึ้น อย่างไรก็ตามผลที่ได้จากการตรวจวัดโดยเลนส์พิเศษนี้ ยังมีข้อจำกัดในเรื่องอายุการใช้งานของคอนเทคเลนส์ ที่ใช้ได้เพียง 4 ชั่วโมง โดยในอนาคต กำลังพัฒนาให้ใส่ได้นานขึ้นเป็น 1 วัน
คอนเทคเลนส์ชนิดพิเศษเป็นผลจากการพยายามคิดค้น เพื่อหาแนวทางใหม่ในการตรวจวัดระดับน้ำตาลกลูโคส โดยไม่ต้องเจาะเลือดตามแบบเดิมที่ใช้ ซึ่งก็คาดหวังว่าเมื่อประสบผลสำเร็จในการทดสอบ และใช้งานในอนาคตเราก็จะได้ ผลิตภัณฑ์คอนเทคเลนส์แบบใหม่ ที่มีประโยชน์ ทั้งใส่แทนแว่นสายตา และยังใช้วัดระดับน้ำตาลในผู้ป่วยเบาหวานได้อีกทาง
อ้างอิง
http://www.material.chula.ac.th/RADIO45/July/radio7-4.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น