วันเสาร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ระวัง! โรคที่มากับการ 'นอนสระผม'

กระดูกกดเส้นประสาท
เชื่อได้เลยว่า หลายครอบครัว คงต้องมีสมาชิกคนใดคนหนึ่ง ชอบออกมาสระผมตามร้านทำผม หรือไม่ก็นอนให้ลูกหลานสระให้ที่บ้าน โดยเฉพาะคุณแม่บ้าน หรือลูกสาวแล้ว มักจะคุ้นชินกับเรื่องแบบนี้ดีกว่าใคร แต่จะมีสักกี่คน ที่จะหารู้ไม่ว่า การนอนหงายแหงนคอบนเตียงสระผมบ่อยๆ อาจทำให้เกิดภาวะการกดทับเส้นประสาทไขสันหลังส่วนคอ ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดอาการปวดคอร้าวลงแขน หรือชาแขนได้ กับอาการดังกล่าวข้างต้นนี้ "นพ.สุธี ศิริเวชฎารักษ์" แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู อธิบายให้ฟังว่า กระดูกสันหลังส่วนคอของคนปกติ จะมีช่องด้านข้างสองข้าง ซึ่งเป็นทางออกของเส้นประสาทไปยังสันหลัง โดยเส้นประสาทเหล่านี้ เมื่อรวมกันเป็นเส้นประสาทใหญ่ จะไปเลี้ยงกล้ามเนื้อบริเวณแขน และมือ รวมทั้งรับความรู้สึกในบริเวณดังกล่าว ซึ่งช่องที่ว่านั้น จะมีรูปร่างค่อนข้างกลม หรือเป็นรูปไข่ และช่องจะแคบลงเล็กน้อย เมื่อแหงนคอ สำหรับในบางคน เมื่อมีอายุมากขึ้น หรือมีภาวะความเสื่อมของกระดูกสันหลังส่วนคอ หรือหมอนรองกระดูกคอ จะทำให้กระดูก หรือหมอนรองกระดูกยื่นเข้าไปในช่องดังกล่าว มีผลทำให้ช่องแคบลงได้ง่าย เมื่อแหงนคอ และจะแคบยิ่งขึ้น ส่งผลให้กระดูก หรือหมอนรองกระดูกที่ยื่นออกมา มีโอกาสไปกดทับ และเบียดกับเส้นประสาทไขสันหลังได้ ทำให้คนๆ นั้น เกิดอาการปวดชาตามแนวเส้นประสาทนั่นเอง

ดังนั้น คุณผู้หญิง ไม่ว่าจะคุณแม่บ้าน หรือคุณลูกสาว ที่มักไปสระผมตามร้านเสริมสวย ซึ่งท่านอนสระที่ต้องแหงนคอบนเตียงสระผมเป็นเวลานาน อาจทำให้ช่องที่เส้นประสาทแคบลงได้ หรือในบางคนอาจจะมีการกดทับเส้นประสาทเกิดขึ้นได้ โดยอาการจะแปรผันไปตามความบ่อยของการไปนอนสระผม ทำให้บางครั้งเส้นประสาทไขสันหลังส่วนคอได้รับบาดเจ็บอย่างถาวร จนเกิดอาการของการกดทับเส้นประสาทเกิดขึ้น อย่างไรก็ดี ได้มีการศึกษา และเรียกอาการในกลุ่มอาการนี้ว่า 'Salon sink syndrome' " ผู้ที่มีความเสี่ยงคือ ผู้หญิงที่สระผมตามร้านบ่อยๆ ขณะเดียวกัน ถ้าไปสระผมบ่อยๆ ในรายที่มีอายุมาก ก็อาจมีความเสี่ยงมากกว่าผู้ที่มีอายุน้อย เนื่องจากมีภาวะกระดูกคอเสื่อม หรือหมอนรองกระดูกคอเสื่อมอยู่แล้ว ทั้งนี้ รวมไปถึงในรายที่เคยมีประวัติปวดคอ หรือการบาดเจ็บที่คอก็มีความเสี่ยงมากเช่นกัน เพราะเคยมีหมอนรองกระดูกคอเคลื่อนหรือกระดูกงอกในบริเวณนั้นอยู่แล้ว"

ดังนั้น การป้องกันที่ดี คุณหมอให้คำแนะนำว่า หลีกเลี่ยงการไปนอนสระผม โดยท่าแหงนคอบ่อยๆ แต่ถ้ามีความจำเป็น อาจจะต้องยอมนอนให้ศีรษะต่ำลงมา ถึงแม้ว่าจะทำให้เปียกบ้างก็ตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยง ไม่ว่าจะเข้าร้านบ่อยครั้งๆ ทั้งๆ ที่มีอายุมากแล้ว ก็ควรหลีกเลี่ยงท่าทางการนอนสระผมในท่านอนหงายแหงนคอบนเตียงสระผมให้น้อยลง แต่หากว่ามีอาการปวดคอ โดยเฉพาะอาการปวดร้าวมาที่ไหล่ สะบัก หรือแขน นอกจากนี้ ถ้ามีอาการชา หรือยิบๆ ที่แขน และมือ หรือรู้สึกว่า กล้ามเนื้อแขนอ่อนแรงภายหลังการสระผม และเมื่อพักแล้ว อาการยังไม่ดีขึ้น ให้ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกสันหลังเพื่อได้รับการวินิจฉัย และการรักษาที่ถูกต้องต่อไป ซึ่งการรักษาจะมีตั้งแต่กินยา ทำกายภาพบำบัด หรือการผ่าตัด

อ้างอิง http://www.vcharkarn.com/varticle/39897

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น